Thay vì cho phép người chơi chuyển đổi vũ khí hoặc sức mạnh giữa các trò chơi, các mã thông báo không thể thay thế (NFT) có khả năng nắm giữ vai trò là khối xây dựng cho các trò chơi mới và thế giới ảo. Đây là một phần của Tuần lễ Metaverse của CoinDesk.
Mục lục bài viết
Điều thú vị trong tuần lễ Metaverse của CoinDesk
Vitalik Buterin – Một trong những huyền thoại nổi tiếng trong ngành công nghiệp tiền điện tử đã bắt đầu dùng Ethereum vì warlock của anh bị neft.
Anh đã viết trong câu chuyện của mình rằng “Nhưng vào một ngày nọ, BLizzard đã loại bỏ thành phần sát thương khỏi câu thần chú Siphon Life của warlock. Điều đó khiến anh mất ngủ và nhận ra những gì mà các dịch vụ tập trung có thể đem lại”.
Câu chuyện ngụ ngôn nói về sức mạnh của sự phân quyền. Nếu một kỹ năng hoặc vật phẩm trong trò chơi là một mã thông báo blockchain bất biến hay còn được gọi là mã thông báo không thể thay thế (NFT), một công ty như Blizzard Entertainment không thể làm suy giảm sức mạnh Siphone Life của bạn ngay cả khi nó muốn.
Điều đó cho thấy một khả năng khác vì các NFT sống trên các Blockchain công khai, chúng có thể được đọc bởi bất kỳ phần mềm nào của trò chơi. Nếu Siphone Life là một NFT sống trên chuỗi khối công cộng, tương lai bạn không chỉ dùng nó trong World of Warcraft mà còn trong Assassin’s Creed hoặc Tetris hay Uncharted.
Điểm nổi bật trong tuần lễ Metaverse
Lẽ ra, Vitalik khoảng 16 tuổi vào thời điểm điều này diễn ra và câu chuyện giống như một thứ vớ vẩn. Hơn cả một để xuất thiết kế nghiêm túc nhưng nó đã được một số người hiểu theo nghĩa đen là cách gọi các trò chơi được xây dựng bằng cách dùng các mã thông báo bất biến đại diện cho các kỹ năng hoặc trang bị.
Ở một số phiên bản tương tự của World of Warcarft được đề xuất làm chính xác điều đó trong việc cung cấp tiền xu đầu năm 2017-2018, bán những thứ như kiếm và áo giáp ảo trước khi xây dựng trò chơi.
Thế nhưng những thách thức đối với khuôn khổ “mặt hàng không thể thay thế” đang trở nên rõ hơn từng ngày. Các dự án trò chơi Blockchain mới như Mirandus Member Hearts đã từ bỏ ý tưởng này.
Nhìn chung, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực game chuỗi khối đã phần nào giảm bớt sự nhiệt tình dành cho khái niệm này và có ít động cơ thúc đẩy các studio chơi game truyền thống hướng đến khả năng tương tác.
Thế nhưng, sự nổi lên của Metaverse như mở ra nhiều khả năng mới. Thay vì tương tác NFT trên các trò chơi, các nhà tiên phong ngày càng thấy mô hình từ dưới lên sẽ có các trò chơi xuất hiện từ hệ sinh thái NFT.
Do đó, trong khi khóa chiến tranh của Vitalik có thể không an toàn trước đòn neft, các nội dung trò chơi dựa trên NFT có thể trở thành điều gì đó xa lạ.
Tại sao trò chơi trên Blockchain?
Theo Carlos Perierra – Nhà đầu tư tại Bitkraft Ventures cho rằng một hoặc hai tuần sau khi Elden Ring chính thức ra mắt, ông bắt đầu nhận quảng cáo trên Youtube cho các trị trường rune. Runes là đơn vị tiền tệ của Elden Ring, một bản hit lớn với nhiều người chơi cho phép giao dịch hoặc bán vật phẩm nhưng cũng là thị trường đầy rủi ro.
Perierra giải thích về quy trình phức tạp hiện tại dành cho những ai mua rune Elden Ring cần phải chuyển sang chế độ PVP và người bán sẽ thả rune cho bạn.
Chuyển các mặt hàng mỹ phẩm như “da” vũ khí giữa những người chơi đã là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la bao gồm vô vàn các hoạt động giao dịch và đầu cơ. Điều này xuất hiện mà không có sự hỗ trợ của các nhà phát triển trò chơi hoặc một số ít ví dụ như Valve đã chuyển sang hợp pháp hóa và định hình thị trường.
NFT có thể cho phép người chơi mua/bán mỹ phẩm hoặc các vật phẩm khác dễ dàng, an toàn hơn rất nhiều. Đồng thời, các nhà phát triển nắm bắt được nhiều giá trị hơn từ các sáng tạo của họ.
Valve – Công ty đã ủy quyền kinh doanh skin trong các trò chơi như Counter Strike: Global Offensive nhằm tạo ra doanh thu hàng chục triệu đô la cho chính họ cũng như các nhà thiết kế skin độc lập..
Trả tiền đề chiến thắng
Thêm một lý do chính đáng để các thị trường này trở nên không chính thức đó là trong khi nhiều người chơi yêu thích chúng thì những người khác lại không mấy nhiệt tình. Đặc biệt, trong các trò chơi có số lượng đông đảo người tham gia, người chơi thường coi việc giành được các vật phẩm quý giá là một thành tích và coi việc bán vật phẩm bằng tiền thật là hình thức gian lận và làm giảm giá trị thành tích của họ trong trò chơi.
Điều này đặc biệt đúng với các vật phẩm làm cho một nhân vật trở nên mạnh mẽ hơn hoặc có tính cạnh tranh hơn. Đây là lý do tại sao việc biến các vật phẩm trò chơi mạnh mẽ thành NFT không nhất thiết phải là một trò lừa đảo. Nó sẽ làm cho bất kỳ game nào áp dụng mô hình “trả tiền để giành chiến thắng”.
Khả năng chuyển đổi đa nền tảng cũng sẽ gây ra một số vấn đề về cân bằng và trải nghiệm người dùng cho các nhà thiết kế. NFT không đơn thuần chỉ là một điểm đánh dấu quyền sở hữu và sẽ không xác định tiện ích thực tế của các vật phẩm trong trò chơi theo bất kỳ cách nhấn quán nào.
Vấn đề lớn nhất có thể là việc tìm kiếm các mô hình kinh doanh khả thi cho các vật phẩm NFT. Điều này ảnh hưởng đến cách kiếm tiền của nhiều nhà phát hành game.
Xây dựng ngược trở lại
Dự án gây ra nhiều cuộc thảo luận nhất về các NFT đại diện cho các vật phẩm trong trò chơi là Loot – Một dòng NFT được ra mắt vào tháng 8/2021 bởi Dom Hoffman – Người đã thành lập ứng dụng video Vine trên Tiktok.
Loot NFT vô cùng tối giản, mỗi thú chỉ là một danh sách các thiết bị phiêu lưu như áo choàng và đũa thần. Tưởng rằng mọi người sẽ phải trả hàng nghìn USD cho các khối văn bản đen trắng này, nhất là khi nó xuất hiện giữa cơn sốt NFT và giá Loot đã thực sự giảm cùng với phần còn lại của thị trường.
Tuy nhiên, xét về mặt khái niệm, Loot vẫn được coi là một trong các dự án NFT thú vị. Như Hoffman đã tweet vào thời điểm đó, Loot NFTs không có hình ảnh haowjc số liệu thống kê vì chúng được cố ý bỏ qua để người khác diễn giải. Ý tưởng là các vật phẩm có thể được tạo ra bởi một thực tế, sau đó trò chơi sẽ xây dựng dựa trên các vật phẩm đó. Đây là một sự đảo ngược của quy trình thông thường.
Ứng dụng của thử nghiệm Loot
Thử nghiệm Loot vẫn chưa tạo ra một trò chơi xứng tầm nhưng ý tưởng chung tỏ ra hấp dẫn và thực tế trước cơn số NFT hoặc Metaverse hiện tại.
Các trò chơi đang được xây dựng trên nhiều hệ sinh thái Blockchain khác nhau và khả năng tương tác kỹ thuật ở mặt sau vẫn còn là một ẩn số. Do đó, việc giữ mọi thứ giới hạn trong một chuỗi có khả năng thực tế hơn vào ngay lúc này.
Dù các khả năng lý thuyết sử dụng tài sản Blockchain để chơi game vô cùng quan trọng nhưng việc tọa ra các trò chơi hay mới chính là chìa khóa thực sự. Cho đến nay, vẫn chưa có trò chơi blockchain nào thực sự nổi tiếng và phù hợp với mọi người dùng trừ các trò chơi được gọi là Play to Earn đề cập đến các yếu tố tài chính hơn là trải nghiệm giải trí.
Kết luận
Thị trường gấu sắp xuất hiện được xem như môi trường tốt để tập trung vào xây dựng nội dung, khám phá các mô hình mới dựa trên NFT. Đồng thời thu hút những người chơi quan tâm nhiều hơn đến game hơn là việc xem các con số tăng hay giảm.